DANH MỤC SẢN PHẨM

Nghĩ lớn - bắt đầu nhỏ ===Kinh nghiệm Khởi Nghiệp - Startup

Th 5 17/10/2019

Nghĩ lớn, hướng về tương lai, theo đuổi đến cùng mục tiêu lớn, bắt đầu từ việc nhỏ, tập trung vào kết quả hiện tại là một công thức quan trọng để biến giấc mơ thành sự thật.

Chúng ta cùng tham khảo Kinh nghiệm từ  Mr VÕ XUÂN YÊN - CEO Nano Technology USA

=====Nhiều bạn trẻ khi khởi nghiệp rất băn khoăn với câu hỏi "Mình sẽ phải bắt đầu như thế nào?".

Năm 2004 tôi khởi nghiệp bằng cách mở một công ty phân phối. Sau 2 năm hoạt động, doanh số công ty ổn định tầm 2 tỷ đồng/tháng. Nhân sự của công ty chủ yếu là tuyển mới và tự tay đào tạo, riêng có một trường hợp một nhân viên là “bà con” của tôi. Cậu này rất thông minh nên tôi đã “quy hoạch” và “nuôi” từ lúc cậu còn là sinh viên đại học kinh tế. Sau khi ra trường, cậu về làm với tôi, nhưng chỉ sau 1 năm là cậu đã nói lời chia tay với công ty.

Lúc đó tôi buồn ghê gớm, vì mình đã dày công đào tạo, cuối cùng không giữ được người giỏi. Cậu ấy sau khi về Sài Gòn 2 năm đã trở thành trưởng phòng tín dụng của một ngân hàng tên tuổi. Bây giờ nghĩ lại, tôi thấy lúc đó mình phải vui mới đúng, chứ nếu cậu ấy tiếp tục làm với tôi thì bước đường tới thành công của cậu hẳn đã bị chậm lại, vì công ty này đã phải đóng cửa sau 6 năm hoạt động. Nếu có tồn tại thì công ty cũng chỉ là nhà phân phối cấp tỉnh và chẳng có gì nổi bật.

Tôi nghiệm ra rằng, để xây dựng một công ty lớn, có nhiều nhân tài giỏi thì phải nghĩ lớn. Nghĩ lớn thì mới có sự chuẩn bị chu đáo, nghĩ lớn thì mới thu hút và giữ được nhân tài, vì không người giỏi nào lại muốn “chôn vùi” cuộc đời mình vào một công ty bé tẻo teo.

Một lãnh đạo không có tầm nhìn, không có quyết tâm gây nghiệp lớn hoặc bằng lòng với thành tích của chính mình thì không thể đưa công ty vươn đến một tầm cao. Lãnh đạo phải là người phải có khí phách của bậc “trượng phu” - dám nghĩ dám làm, không quan trọng danh lợi cá nhân, sống một cuộc đời cống hiến, không tự giới hạn mình bằng những mục tiêu tầm thường.

Elon musk đã trở nên vĩ đại là vì như thế. Ông đã mang hết tài sản và dành thời gian còn lại của cuộc đời để hiến dâng làm thay đổi tương lai nhân loại và ông đã tập hợp được một tập thể những con người tài năng và khí phách, làm việc không biết mệt mỏi vì mục tiêu “để đời”.

Tôi đã nghiệm ra rằng hồi đó mình thất bại cũng vì đặt ra mục tiêu quá tầm thường, quá nhỏ nhoi nên không thể tập hợp được tài năng. Khi tôi đã sẵn sàng cho một “sân chơi” lớn, những nhân tài tự nhiên xuất hiện và đồng hành cùng với tôi.

Nhưng nghĩ lớn không hẳn là phải là vay tiền thật nhiều để làm lớn. Nghĩ lớn là phải có kế hoạch và lộ trình hẳn hoi, bắt đầu từ việc nhỏ là xây dựng công ty thật bài bản, chú trọng vào việc đào tạo con người và lực lượng kế cận. Lãnh đạo phải là người luôn học hỏi, bổ sung kiến thức và kỹ năng, rèn luyện bản thân để có nhân cách và suy nghĩ lớn.

Người lãnh đạo cũng phải biết chia sẻ cổ phần và quyền lợi để mọi nhân viên đều thấy mình có trách nhiệm của người chủ và xem công việc của công ty là việc của chính mình; xây dựng một môi trường lành mạnh, đoàn kết để mọi người cảm thấy hạnh phúc và cống hiến hết mình.

Nghĩ lớn, hướng về tương lai, theo đuổi đến cùng mục tiêu lớn, bắt đầu từ việc nhỏ, tập trung vào kết quả hiện tại là một công thức quan trọng để biến giấc mơ thành sự thật.

==> Còn bạn khi Startup thử sức thì sao ???

Hãy chia sẻ cùng Nội thất Khởi Nghiệp nhé

Nội thất Khởi Nghiệp - Đồng hành cùng anh chị trên hành trình Khởi Nghiệp

Nguồn: ST Báo DN Sài Gòn

Thu gọn